Lễ thông xe kĩ thuật dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai 2014

Sáng ngày 14/6/2014, tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm thời 48,6km đoạn từ nút giao IC14 (Km 149+705) tỉnh Yên Bái đến nút giao IC16 (Km 198+300) tỉnh Lào Cai thuộc phạm vi cuối Gói thầu xây lắp A5, toàn bộ Gói thầu xây lắp A6 và đầu Gói thầu xây lắp A7, Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Các đại biểu cắt băng khánh thành
Các đại biểu cắt băng khánh thành

Buổi lễ có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Yên Bái Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Duy Cường; lãnh đạo tỉnh Lào Cai; đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường biểu dương những quyết tâm, nỗ lực của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công, đặc biệt là nhà thầu thi công gói A6.

Để dự án hoàn thành trong năm 2014 và đưa vào khai thác có hiệu quả, Thứ trưởng đề nghị, trong quá trình trình triển khai khai thác tạm đoạn tuyến đầu tiên này, chủ đầu tư cần nghiêm túc tuân thủ các quy định của Nhà nước, đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường để tuyến đường được thông suốt.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát lệnh thông xe
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát lệnh thông xe

Đối với đoạn tuyến còn lại, Thứ trương yêu cầu chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với các chính quyền địa phương có dự án đi qua; chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu thi công phải tập trung mọi nguồn lực máy móc, tổ chức thi công hợp lý, đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ và tiến độ để hoàn thành toàn tuyến và đưa vào khai thác trong Quý III/2014.

Đoạn tuyến từ nút giao IC14 đến nút giao IC16 do 3 nhà thầu thi công: Công ty Keangnam Enterprises của Hàn Quốc thực hiện gói thầu A5, Công ty TNHH Công nghiệp nặng và xây dựng Doosan của Hàn Quốc thực hiện gói thầu A6 và Công ty TNHH xây dựng cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) thực hiện gói thầu A7. Gói thầu xây lắp A5 được khởi công từ ngày 8/9/2010 và Gói thầu xây lắp A6, A7 được khởi công từ ngày 25/01/2010.

Đoạn tuyến có 27 công trình cầu với tổng chiều dài 3.600 mét; 01 hầm xuyên núi có lý trình từ Km 186+200 đến Km 186+730 (thuộc gói A6) với chiều dài 530 mét, chiều rộng 14m, chiều cao hầm 9m; 64 cống hộp dân sinh, 20 cống hộp thoát nước,130 cống tròn thoát nước, 01 trạm dịch vụ diện tích khoảng 9,4ha; 02 nút giao, nút giao IC14 (giao với đường Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) và nút giao IC16 (giao với Quốc lộ 279, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai). Khối lượng thi công chính khoảng 21,9 triệu m3 đào đắp các loại; gần 701 nghìn m3 cấp phối đá dăm; trên 386 nghìn tấn bê tông nhựa các loại; hơn 64 nghìn m3 bê tông; gần 1.845 mét dài cọc khoan nhồi; 273 phiến dầm BTCT dự ứng lực các loại; tường chắn MSE gồm 2 đoạn dài 73m và 500m, chiều cao lớn nhất của đoạn tường chắn MSE là 14m với tổng diện tích MSE: 6.000 m2, xử lý ổn định mái dốc với diện tích 185.000m2.

Thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm thời 48,6km đoạn từ nút giao IC14 (Km 149+705) tỉnh Yên Bái đến nút giao IC16 (Km 198+300) tỉnh Lào Cai thuộc phạm vi cuối Gói thầu xây lắp A5

Thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm thời 48,6km đoạn từ nút giao IC14 (Km 149+705) tỉnh Yên Bái đến nút giao IC16 (Km 198+300) tỉnh Lào Cai thuộc phạm vi cuối Gói thầu xây lắp A5.

Việc đưa vào khai thác đoạn tuyến góp phần làm tăng khả năng lưu thông, giảm TNGT và rút ngắn thời gian so với tuyến đường hiện hữu từ 1 đến 1,5 giờ. Việc hoàn thành đoạn tuyến và đưa vào khai thác là vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội và an ninh quốc phòng trong khu vực… Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, có các điểm giao cắt khác mức với các đường khác.

 

Tổng chiều dài toàn tuyến (giai đoạn I) là 245km, đi qua TP. Hà Nội và các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, được chia làm 08 gói thầu xây lắp. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 19.984 tỷ đồng, tương đương 1.249 triệu USD, bao gồm: Vay ưu đãi ADF (ADB) 200 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 896 triệu USD và vốn đối ứng (trái phiếu công trình) là 153 triệu USD.

 

Ngày 27/12/2013, Gói thầu xây lắp A1 đầu tuyến có chiều dài 26,78km; ngày 02/03/2014, Gói thầu xây lắp A8 có chiều dài 26,115km; ngày 01/04/2014, Gói thầu xây lắp A7 có chiều dài 27,62km và ngày 06/04/2014 đoạn từ QL 2B đến QL 2 với chiều dài 29,694km (thuộc gói A2 và A3) đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *